การพัฒนาดนตรีและเด็กในระยะเริ่มต้น: เราพบว่าจะสอนได้ที่ไหนและอย่างไร

ดนตรีมีบทบาทอย่างไรในการเลี้ยงดูทารกอย่างกลมกลืน

มีความเชื่ออย่างกว้างขวางว่าหูสำหรับดนตรีเป็นของขวัญบางอย่างเช่นพรสวรรค์ไม่ใช่ทุกคนที่มี อย่างไรก็ตามตามสถิติมีเพียง 5% ของผู้อยู่อาศัยในโลกที่ไม่มีหูฟังดนตรี แต่แน่นอนว่าระดับการพัฒนาการของการได้ยินอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล และเช่นเดียวกับที่คุณสามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อด้วยการออกกำลังกายในโรงยิมคุณก็สามารถพัฒนาการได้ยินได้
บ่อยครั้งที่เด็ก ๆ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ๆ ไม่รู้วิธีควบคุมเสียงเส้นเสียงซึ่งเป็นผลมาจากการที่พวกเขาไม่สามารถถ่ายทอดเสียงโน้ตหรือทำนองเพลงที่มีอยู่ในใจได้อย่างถูกต้องในเวอร์ชันที่ถูกต้อง สิ่งนี้ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างกว้างขวางว่าเด็กที่ร้องเพลงผิดจังหวะนั้นไร้ซึ่งหลักการทางดนตรี แต่วิทยาศาสตร์โต้แย้งเรื่องนี้!

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลกระทบทางดนตรี

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลกระทบทางดนตรี

เป็นเวลาหลายศตวรรษที่การศึกษาดนตรีได้รับเกียรติจากการคำนวณเรขาคณิตวาทศาสตร์และวิทยาศาสตร์เสรีอื่น ๆ แม้ในสมัยโบราณอิทธิพลของดนตรีที่มีต่อร่างกายมนุษย์ยังมีความแตกต่างกันสามทิศทาง: ต่อจิตวิญญาณและสติปัญญาต่อพัฒนาการทางกายภาพของร่างกาย ตัวอย่างเช่นเป็นที่ยอมรับกันดีว่าดนตรีมีผลอย่างเห็นได้ชัดต่อปริมาตรของเลือดอัตราการเต้นของชีพจรความดันโลหิตระดับน้ำตาลในเลือดกระตุ้นกระบวนการรับรู้และความจำกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และอื่น ๆ !
ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจก็คือมีนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากอย่างไม่เป็นสัดส่วนในหมู่คนรักดนตรี คำพูดของ M.S. คาซินิกเพื่อนร่วมชาติของเรานักไวโอลินที่โดดเด่นอาจารย์ – นักดนตรีศาสตราจารย์จาก Stockholm Drama Institute ผู้เชี่ยวชาญชั้นนำของคอนเสิร์ตโนเบลซึ่งหลายคนได้รับการพิจารณาอย่างถูกต้องว่าเป็นหนึ่งในคนที่ขยันหมั่นเพียรที่สุดในยุคของเรา 2548 ฉันสัมภาษณ์ผู้ได้รับรางวัลโนเบลถามพวกเขาเกี่ยวกับวัยเด็กปรากฎว่าพวกเขาทุกคนเรียนดนตรีและมีนักแต่งเพลงที่ชื่นชอบ ดังนั้นฉันมักจะพูดว่า: “ถึงพ่อแม่ปู่ย่าตายายถ้าคุณต้องการให้ลูกของคุณเป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบลให้เริ่มต้นด้วยดนตรี” มีแรงที่ไม่ใช่คำพูดที่สูงกว่าสร้างขึ้นตามกฎของความสามัคคีของจักรวาลการสั่นสะเทือนของจักรวาล – นี่คือดนตรี เด็กต้องได้รับความสามัคคี! อย่างไรก็ตาม Perelman ผู้พิสูจน์ทฤษฎีบทPoincaré – เขาไม่สามารถเลือกเวลาที่จะเข้าสู่สถาบันการศึกษาระดับสูงได้ เขาเลือกระหว่างคณะคณิตศาสตร์และวิทยาลัยเลนินกราด (หรือเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก) แทบไม่มีใครรู้เรื่องนี้และ Perelman เป็นนักไวโอลินที่เก่งกาจ ”

โน้ตดนตรี

การศึกษาจำนวนหนึ่งยังแสดงให้เห็นว่าผู้ที่เรียนดนตรีในวัยเด็กเรียนภาษาต่างประเทศได้ง่ายขึ้น ที่นี่ความสำคัญเป็นพิเศษคือการร้องเพลงและการพูดมีความสัมพันธ์กันทางสรีรวิทยา ดังนั้นเมื่อเด็กร้องเพลงการพูดจะพัฒนาควบคู่กันไปอย่างแข็งขัน นอกจากนี้เด็กที่ได้รับการแนะนำให้รู้จักกับดนตรีสามารถเข้าใจท่วงทำนองของภาษาต่างประเทศและลักษณะเฉพาะของการออกเสียงได้อย่างง่ายดาย

ในช่วงทศวรรษที่ 90 สิ่งที่เรียกว่า “โมสาร์ทเอฟเฟกต์” ที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวางในสื่อสาระสำคัญคือการปรับปรุงกระบวนการคิดและเพิ่มไอคิวเมื่อฟังเพลงของนักแต่งเพลงที่ยอดเยี่ยมเป็นประจำ ต่อจากนั้นทฤษฎีที่เสนอได้รับการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในระหว่างการทดลอง ข้อเท็จจริงที่ได้รับการพิสูจน์แล้วถือเป็นการเพิ่มกิจกรรมของระบบประสาทส่วนกลางในระยะสั้นและภูมิหลังทางอารมณ์โดยทั่วไปซึ่งมีผลดีต่อการปฏิบัติงาน ผลกระทบที่พิเศษมากของดนตรีที่มีต่อบุคคลนั้นพิสูจน์ได้จากข้อเท็จจริงที่ว่าเป็นเวลากว่า 50 ปีแล้วที่มีการแพทย์และจิตวิทยาในด้านดนตรีและการบำบัดด้วยเสียงซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เทคนิคเหล่านี้ใช้กันอย่างแพร่หลายในโรงพยาบาลโรงเรียนศูนย์พัฒนาและแม้แต่ทัณฑสถาน